หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2558

โรคเข่าเสื่อม โรคยอดฮิตในวัยชรา แต่หนุ่มสาวก็เป็นได้นะ


  • โรคเข่าเสื่อม โรคยอดฮิตในวัยชรา แต่หนุ่มสาวก็เป็นได้นะ
    โรคนี้เกิดจากพยาธิสภาพบริเวณที่มีการเสียสมดุลของร่างกาย เนื่องจากเซลล์กระดูกอ่อนมีการสร้างเนื้อกระดูกอ่อนน้อยกว่าการสึกหรอ ซึ่งเกิดจากเซลล์กระดูกอ่อนมีการเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ การรับนํ้าหนักตัวที่มากเกินไป การสึกหรอของกระดูกอ่อน เป็นต้น
    การประเมินตนเองว่ามีความเสี่ยงของโรคข้อเข่าเสื่อม - ตื่นขึ้นตอนเช้าเข่ามีอาการฝืดตึงไม่เกิน 30 นาที - ปวดในข้อเข่า - ข้อเข่าบวมมากกว่าปกติ - ข้อเข่าโก่งมากขึ้น - มีเสียงดังกรอบแกรบในข้อเข่า - อายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป
    ความเสี่ยงที่ทําให้ข้อเสื่อม - ผู้ที่มีโครงสร้างของข้อเข่าผิดรูป เช่น เข่าโก่ง, lock knee เป็นต้น - ผู้ที่มีนํ้าหนักตัวมากกว่ามาตรฐานจากค่าดัชนีมวลกาย (BMI) - อายุมาก - เคยเกิดอุบัติเหตุต่อข้อเข่าโดยตรง - เล่นกีฬาที่มีการกระแทกต่อข้อเข่า เช่น บาสเก็ตบอล, วอลเลย์บอล เป็นต้น
    การรักษาทางกายภาพบําบัด ถ้าผู้ป่วยมีภาวะเข่าเสื่อมในระยะเริ่มแรก นักกายภาพบําบัดจะเน้นการออกกําลังกายกล้ามเนื้อรอบข้อเข่า เพื่อให้กล้ามเนื้อมีความแข็งแรงมากเพียงพอในการพยุงข้อเข่า แต่ถ้าผู้ป่วยมีอาการปวดและมีภาวะข้อเข่าผิดรูป นักกายภาพบําบัดจะทําการฟื้นฟูโดยการ mobilization (ขยับข้อ)ในคนที่ข้อเข่าติด หรือทํา ultrasound, short wave, laser ในบุคคลที่มีอาการปวดเข่า และทุกๆการรักษาโดยการใช้เครื่องมือทางกายภาพบําบัดนั้น PT จะแนะนําท่าบริหารกล้ามเนื้อรอบข้อเข่าเพื่อประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นในการรักษา
    ในรายที่มีอาการปวดมากๆแม้จะรักษาเสร็จแล้ว แต่อาการปวดก็ยังคงอยู่ นักกายภาพจะติด kinesiotape ที่บริเวณเข่า เพื่อให้เทปนี้ทำหน้าที่พยุงข้อเข่าไม่ให้กระดูกมันสบกันจนเกิดอาการปวดนั่นเอง
    หากต้องการเข้ารับการรักษาทางกายภาพบำบัด หรือสอบถามรายละเอียดในการรักษาฟื้นฟู สามารถสอบถามได้ที่แผนกกายภาพบำบัด โรงพยาบาลดอนตูม ทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ ในเวลาราชการ หรือ โทร 034-381768 ต่อ 240




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น